Tập đoàn EQuest cùng bàn luận giải pháp làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Tọa đàm “Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?” do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức mới đây đã ghi nhận nhiều ý kiến đánh giá của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về thực trạng hoạt động dạy và học tiếng Anh tại các trường học ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, đề xuất giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

Tham gia chia sẻ tại tọa đàm, TS. Đàm Quang Minh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Giáo dục EQuest cho biết, trình độ tiếng Anh của Việt Nam suốt lộ trình vừa qua tăng đáng kể. Tuy nhiên, so với thế giới, mức độ thành thạo tiếng Anh ở Việt Nam vẫn khá khiêm tốn. Cụ thể, vào năm 2015, Việt Nam xếp ở mức 29/70 quốc gia; vào năm 2020 xếp ở mức 65/100 quốc gia; năm 2024 xếp ở mức 58/113 quốc gia.

TS. Đàm Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn EQuest

TS. Đàm Quang Minh cũng cho biết, việc giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam gặp nhiều thuận lợi, song cũng có không ít khó khăn. Khi đưa các chương trình song ngữ, quốc tế vào giảng dạy (ví dụ như chương trình học Toán, Khoa học bằng Tiếng Anh) trải qua khá nhiều bước, thông thường mất 1-2 năm để xin phê duyệt để triển khai. Điều mất thời gian, công sức nhiều hơn là cùng chương trình đó triển khai tại trường A, sau đó lại áp dụng chương trình đó tại trường B cùng hệ thống, thì phải bảo vệ lại từ đầu. Điều đó khiến cho công sức và chi phí, thời gian trở nên khó khăn hơn cho các nhà trường.

Theo TS. Đàm Quang Minh, hiện tại, để có thể phát triển quy mô quốc gia cần có giải pháp mang tính đồng bộ cho các trường công lập và ngoài công lập, để các hệ thống có nền tảng giáo viên tốt.

Xin mời xem đầy đủ ý kiến của các đại biểu, chuyên gia, nhà quản lý được đăng tải trên Báo Đại biểu Nhân dân tại đây: Bài 1, Bài 2

TIN TỨC KHÁC