Chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông: Bài học kinh nghiệm từ Mỹ

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đã, đang là một xu hướng diễn ra mạnh mẽ cả ở Việt Nam cũng như thế giới và nhận được sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, quản lý và giáo viên, phụ huynh. 

Hòa chung vào không khí của Ngày Chuyển đổi số Quốc gia đầu tiên 10/10/2022, Tập đoàn Giáo dục EQuest phối hợp cùng Dự án EduPortal Việt Nam, Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) tổ chức Hội thảo “Mô hình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục phổ thông – Bài học kinh nghiệm từ Mỹ”.

Không gian trực tiếp của hội thảo được tổ chức sáng 15/10, tại Hà Nội.

Trong hơn 2 thập kỷ qua, giáo dục phổ thông Mỹ, gồm các cơ sở công và tư, đã và vẫn đang có rất nhiều nỗ lực chủ động và quyết liệt để nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực học tập và năng lực tài nguyên để vượt qua rất nhiều những thách thức trong quá trình chuyển đổi số. Thực tế, chuyển đổi số đã góp phần đưa nền giáo dục phổ thông Mỹ lên những bước tiến đột phá mà mục tiêu cao nhất là mang lại cơ hội học tập công bằng, an toàn, chất lượng, bao trùm cho tất cả học sinh. 

TS. Nguyễn Thị Kiều Vân (bên phải) chia sẻ về chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông Mỹ.

Theo TS. Nguyễn Thị Kiều Vân – Chuyên viên phân tích chương trình bậc Mẫu giáo & Phổ thông Mỹ, tác giả cuốn sách “Thiết kế & Tổ chức Dạy Học Kết hợp” chia sẻ: Nói về nước Mỹ, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ về một đất nước có nền giáo dục hết sức tiên tiến. Tuy nhiên, giáo dục phổ thông Mỹ chưa thực sự thành công khi đi qua công cuộc chuyển đổi số. Họ đã bắt đầu một cách mạnh mẽ và trong quá trình chuyển đổi số đó, họ gặp rất nhiều thách thức.

Vậy các cơ sở giáo dục và  những nhà  giáo dục Mỹ đã nỗ lực như thế nào để nâng cao năng lực cũng như đưa nền giáo dục Mỹ lên một tầm cao mới?

Tại Hội thảo “Mô hình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục phổ thông – Bài học kinh nghiệm từ Mỹ”, các chuyên gia sẽ làm rõ hơn về vấn đề này. Các chuyên gia cũng sẽ đưa ra gợi ý cho những thực hành và chính sách thiết thực liên quan gắn liền với công tác quản lý và giảng dạy số ở bậc Phổ thông Mỹ nhằm giúp các nhà quản lý giáo dục Việt Nam nhận thức sâu sắc hơn về những điều họ có thể và cần làm để các nỗ lực chuyển đổi số được sâu sắc và hiệu quả hơn ở Việt Nam. 

Những ví dụ cụ thể đến từ đại diện Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School Khu vực Bắc Mỹ và đại diện Tập đoàn Giáo dục EQuest – hai môi trường giáo dục thích ứng với chuyển đổi số từ rất sớm, cũng sẽ  giải thích rõ  hơn về tầm quan trọng của việc xác định và thu hút các đối tượng liên quan; tinh thần chủ động, quyết tâm và tiên phong trong việc đổi mới sáng tạo.

TS. Lisa Helton chia sẻ về các công cụ hỗ trợ dạy học của Ivy Global School.

Theo TS. Lisa Helton – Hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School Khu vực Bắc Mỹ, ngành Giáo dục đang trải qua quá trình chuyển đổi số với tốc độ rất nhanh. Phương pháp hiệu quả nhất chính là thu hút sự tham gia của các bên có trách nhiệm, bao gồm: Gia đình, nhà trường và xã hội.

Tại Hội thảo, TS. Lisa Helton sẽ chia sẻ tầm quan trọng của việc thực hiện nghiên cứu định tính một cách đúng đắn để mang lại cho Ivy Global School một lợi thế trong việc chuyển đổi kỹ thuật số. Khám phá cách các nhà lãnh đạo Ivy Global School điều hành hợp tác với các bên/ đối tượng liên quan để đảm bảo học sinh nhận được nền giáo dục đẳng cấp thế giới trong khi lấy bằng tốt nghiệp trung học của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

TS. Trần Thị Thanh Thủy (phải) chia sẻ câu chuyện chuyển đổi số của Alpha School.

Tương tự, TS. Trần Thị Thanh Thủy – Giám đốc Đào tạo phụ trách Khối Phổ thông, Tập đoàn Giáo dục EQuest cũng sẽ đưa ra tại Hội thảo một ví dụ về việc thực hiện chuyển đổi số rất hiệu quả, sáng tạo trong giai đoạn dịch Covid-19, là Alpha School. Nhà trường đã chứng minh được lợi thế về chuyển đổi số nhờ tầm nhìn và kế hoạch rõ ràng. Nhà trường đã vượt qua giai đoạn dịch một cách nhẹ nhàng và hiệu quả khi thực hiện tốt công tác chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Giáo dục EQuest, khách mời của hội thảo, nhận định: Những khái niệm về chuyển đổi số được đề cập tới từ khá lâu, tuy nhiên nói đến chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam mới phát triển khoảng 2 năm trở lại đây, khi mà dịch bệnh Covid-19 xảy ra, ảnh hưởng tới các vấn đề liên quan đến dạy và học. Nhiều câu hỏi khi đó đã được nêu ra như: Làm sao giáo viên có thể truyền đạt được kiến thức cho học sinh với chất lượng đầu ra mong muốn và học sinh làm thế nào hiểu các nội dung mà giáo viên truyền đạt một cách đầy đủ nhất, nhà trường làm thế nào để quản lý học sinh tốt hơn…

Ông Nguyễn Quang Trung chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác chuyển đổi số tại các trường phổ thông.

Ông Nguyễn Quang Trung bày tỏ, chúng ta hay nghĩ chuyển đổi số là số hóa bài giảng, nhưng chưa đủ, chuyển đổi số trong giáo dục là chuyển đổi tư duy “Dạy và Học”. Đó là thay đổi cách thức giảng dạy của giáo viên khi truyền đạt một nội dung kiến thức cho học sinh, qua đó giúp học sinh hiểu bài nhanh hơn. 

Cũng theo ông Nguyễn Quang Trung, khó khăn liên quan đến việc chuyển đổi số ở khu vực trường công ở Việt Nam còn rất nhiều, bắt nguồn từ nội tại nền kinh tế, các thiết bị cơ sở hạ tầng yếu kém, những khó khăn của học sinh khi tiếp cận các giải pháp công nghệ…Tuy nhiên, Nhà nước cũng đã đưa ra những chính sách chuyển đổi số, trong đó có chuyển đổi số trong giáo dục, và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cho mục tiêu dạy và học một cách tốt nhất. “Chúng tôi sẽ có những dự án số hóa nội dung, đáp ứng chuẩn đầu ra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo để học sinh có thể chủ động học bất kỳ lúc nào”, ông Nguyễn Quang Trung chia sẻ.

Những ví dụ này đều giúp làm sáng rõ tiêu chí để đánh giá năng lực lãnh đạo và tài nguyên của một trường học có yếu tố số hoá. Sự thống nhất và tương quan giữa môi trường giáo dục tại Mỹ và Việt Nam giúp các nhà giáo dục Việt Nam thêm tự tin và chủ động hơn trong việc hoạch định các chính sách và định hướng phù hợp cho nền giáo dục Việt Nam trong thời gian tới. Hội thảo sẽ là tiền đề cho những bước đột phá lớn, hiệu quả của giáo dục Việt Nam trong tương lai. 

————–

Hội thảo quy tụ các diễn giả là những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, quản lý giáo dục tại Mỹ và Việt Nam:

  • TS. Nguyễn Thị Kiều Vân – Chuyên viên Phân tích Chương trình khối Mẫu giáo và Tiểu học tại Học khu thành phố San Jose, California, Mỹ;
  • TS. Lisa Helton – Hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School Khu vực Bắc Mỹ;
  • TS. Trần Thị Thanh Thủy – Giám đốc Đào tạo phụ trách Khối Phổ thông, Tập đoàn Giáo dục EQuest;
  • Ông Nguyễn Quang Trung – Giám đốc Công nghệ, Tập đoàn Giáo dục EQuest.

Hội thảo được diễn ra vào 9h00, Thứ Bảy ngày 15/10/2022.

Địa điểm: Văn phòng IvyPrep Education – Tầng 3, Tòa nhà Hà Nội Center Point, 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội.

Các báo đã đưa tin: Giáo dục và Thời đại, Giáo dục VN, Công Thương, Infonet, Vietnambiz, VOV.

TIN TỨC KHÁC