Các đơn vị và giáo viên cần làm gì để cải tiến liên tục theo tiêu chuẩn ở Nhóm năng lực tổ chức dạy và học

Việc tham gia kiểm định Cognia đem lại nhiều cơ hội và thách thức cho giáo viên. Vậy giáo viên – một trong những đối tượng đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện Nhóm năng lực tổ chức dạy và học* của mỗi đơn vị cần phải đáp ứng những yêu cầu và tiêu chuẩn nào?

Giáo viên công tác tại đơn vị kiểm định cần đảm bảo các yêu cầu theo tiêu chuẩn của Cognia (nhóm năng lực tổ chức dạy và học), cụ thể:

  • Đáp ứng yêu cầu về bằng cấp chuyên môn;
  • Giúp đỡ học sinh cải thiện năng lực học tập dựa trên tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của đơn vị;
  • Xây dựng mối quan hệ tích cực và gắn kết với người học;
  • Sáng tạo trong phương pháp giảng dạy và truyền cảm hứng học tập cho học sinh;
  • Liên tục cập nhật và ứng dụng công nghệ mới nhất vào dạy học;
  • Có sự định hướng tương lai cho học sinh;
  • Cung cấp sự hỗ trợ toàn diện, đáp ứng các nhu cầu chuyên biệt của từng học sinh;
  • Cập nhật, đổi mới liên tục để đáp ứng thực tiễn của môn học;
  • Tiếp nhận các phản hồi từ các bên liên quan và có sự cải thiện, phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng cao trong học tập;
  • Tự đánh giá, đo lường và tìm ra giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế;
  • Không ngừng học hỏi, trau dồi phát triển năng lực và nghiệp vụ cho bản thân.

Trong một cuộc khảo sát về chủ đề liên quan đến những điều học sinh cần ở giáo viên được thực hiện bởi Đại học Sư phạm TP.HCM, kết quả cho thấy: đa số học sinh đều mong muốn giáo viên thay đổi về mặt ứng xử, 92,8% mong giáo viên cười nhiều hơn; 84% mong giáo viên nhẹ nhàng hơn khi học sinh làm sai và 82,4% mong giáo viên đừng phê bình trước mặt bạn bè. Kết quả này cũng được thảo luận tại Buổi Tọa đàm Giáo dục: “Hành động vì hạnh phúc học sinh” do Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức, ngày 14 tháng 12 năm 2018. Những con số này cũng phần nào nói lên mong muốn của đa số của học sinh hiện nay rằng: học sinh cần ở giáo viên không chỉ là năng lực giảng dạy tốt mà còn là sự quan tâm, lắng nghe và yêu thương – cũng là các tiêu chuẩn mà Cognia đặt ra.

Bên cạnh sự phát triển của cá nhân giáo viên, sự tiến bộ của mỗi giáo viên cũng góp phần không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng dạy và học của đơn vị, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu đơn vị. Từ đó thu hút nhiều học sinh theo học, sự tin tưởng từ phía phụ huynh, góp phần đạt được giá trị mà EQuest định ra “Bất kỳ ai cũng có thể thành công với tư duy phát triển và được truyền cảm hứng từ một người thầy bậc thầy” (trích Báo cáo Đánh giá mức độ Sẵn sàng của Tập đoàn Giáo dục EQuest).

Các đơn vị cần làm gì để hỗ trợ và đồng hành cùng giáo viên?

Song song với những nỗ lực từ chính giáo viên, các đơn vị cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng các giáo viên công tác tại đơn vị mình trong quá trình nâng cao năng lực nghiệp vụ thông qua việc:

  • Có hệ thống đánh giá năng lực dạy học cụ thể rõ ràng, giúp giáo viên có thể nhận ra các điểm hạn chế và hoàn thiện những điểm đó;
  • Tăng cường đào tạo năng lực nghiệp vụ cho giáo viên thông qua các khóa đào tạo nội bộ, các chương trình hội thảo học thuật trong và ngoài nước;
  • Có sự hỗ trợ cần thiết cho các giáo viên mới từ những giáo viên có kinh nghiệm đi trước.

Nguồn tham khảo:

Phuong, T. (2018). Ngạc nhiên với 10 điều HS cần ở giáo viên để được hạnh phúc. Truy xuất từ https://www.24h.com.vn/…/ngac-nhien-voi-10-dieu-hs-can…

Câu chuyện giáo dục: Học sinh mong muốn gì ở thầy cô (2020). Truy xuất từ https://thanhnien.vn/cau-chuyen-giao-duc-hoc-sinh-mong…

(*) Tính tới trước tháng 7/2022Kể từ ngày 1/7/2022, Cognia cho ra mắt bộ khung tiêu chuẩn mới, với 4 khung tiêu chuẩn chính

TIN TỨC KHÁC