Hướng đến “mỗi học sinh là một nhà lãnh đạo tương lai”

Chia sẻ với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trưởng Ban Đổi mới, sáng tạo dạy và học Hệ thống Trường liên cấp Newton LÊ THỊ BÍCH DUNG cho biết, Newton sẽ tiếp tục hướng tới các phương pháp tối ưu để đào tạo các thế hệ “học sinh toàn cầu” vượt trội về công nghệ thông tin, ngoại ngữ và kỹ năng lãnh đạo.

Giáo dục học sinh tự tin, gương mẫu, trách nhiệm

– Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, Hệ thống Trường liên cấp Newton đã khẳng định được thương hiệu trong hệ thống giáo dục Hà Nội và cả nước; bà có thể chia sẻ về những nỗ lực mà thầy và trò nhà trường đã triển khai thời gian qua?

– Quả thực quá trình sáng lập và điều hành Hệ thống Trường liên cấp Newton suốt 15 năm qua chưa bao giờ là dễ dàng. Những thách thức trong giáo dục luôn túc trực tùy vào từng thời điểm, đòi hỏi Ban lãnh đạo và giáo viên nhà trường phải luôn có phương án đổi mới, phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Một trong những điểm khác biệt tại môi trường giáo dục Newton là chúng tôi đã triển khai phương thức học trải nghiệm từ sớm. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh có được nền tảng tri thức vững chắc, sự hứng thú, tính chủ động, và thúc đẩy tiềm năng sáng tạo của bản thân.

Chính vì vậy, phụ huynh dễ dàng nhìn thấy sự thay đổi của con khi gia nhập môi trường giáo dục Newton. Đó là những học sinh có kiến thức nhưng không kém phần dí dỏm, tự tin khi tham gia “sân khấu hóa tác phẩm”; có chính kiến và lập luận sắc bén trong các cuộc thi tranh biện; tràn đầy năng lượng, quyết tâm trong những môn học và giải thi đấu thể thao…

Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Trường liên cấp Newton Lê Thị Bích Dung với tiết dạy đổi mới sáng tạo

– Trong bối cảnh mô hình trường tư thục ngày càng đa dạng, ngoài đổi mới phương pháp học trải nghiệm, nhà trường còn có những thế mạnh gì để cạnh tranh và duy trì mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục chất lượng cao hiện nay?

– Mỗi nhà trường đều có điểm mạnh riêng. Newton là trường tư thục định hướng hội nhập quốc tế nên cũng có những cái riêng. Tinh thần giáo dục của nhà trường là “Mỗi học sinh là một nhà lãnh đạo tương lai”. Do đó, bằng sự nhiệt huyết và trình độ sư phạm vững vàng, Hệ thống Trường liên cấp Newton mong muốn đào tạo ra các thế hệ học sinh tự tin, vượt khó, gương mẫu, luôn có trách nhiệm với xã hội, gia đình và bản thân.

Với mục tiêu đó, nhà trường đã phân tích, dự đoán những năng lực, phẩm chất mà các thế hệ công dân tương lai cần có để đáp ứng cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 cũng như nhu cầu hội nhập quốc tế. Cụ thể, Hệ thống Trường liên cấp Newton chú trọng phát triển 3 bộ môn Toán, Tin và tiếng Anh xuyên suốt 12 năm học. Việc kết hợp công nghệ thông tin trong dạy và học vô cùng quan trọng. Không chỉ 100% giáo viên ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhà trường đã tiên phong trong chuyển đổi số, học sinh được sử dụng máy tính bảng trên lớp.

Với phương pháp này, học sinh được “giải phóng” khỏi 4 bức tường, được làm việc cùng các chuyên gia số như ChatGPT, Google, Bing… góp phần mang đến cho các em thông tin rộng mở, chủ động trong học tập, thôi thúc khả năng tìm tòi, phát triển tư duy. Phương pháp chấm điểm trên máy tính bảng cũng góp phần giải phóng giáo viên chấm điểm thủ công (bởi mất thời gian, công sức), việc chấm chữa chính xác hơn, đa dạng hơn với nhiều câu hỏi. Đồng thời, phụ huynh cũng nhận được kết quả của con nhanh hơn, nắm bắt sát sao việc học tập hàng ngày.

Nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho học sinh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho các lĩnh vực nghề nghiệp mà các em chọn lựa sau này. Vì vậy, chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu là học hết lớp 12, trình độ của học sinh tương đương với sinh viên đại học ngành công nghệ thông tin năm thứ 2, dù có thể lên đại học các em không theo học chuyên ngành này.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

– Bà vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Công đoàn ngành giáo dục vinh danh “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm 2023”; bà cảm nhận như thế nào về danh hiệu này?

– Lúc đầu khi nhận thông báo về việc tham dự Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm 2023, tôi nghĩ đó đơn giản chỉ là một dạng báo cáo về cách làm hay từ cơ sở. Sau đó thì nghe tin giải pháp của tôi lọt vào vòng 1, rồi vòng 2, đến vòng có hội đồng phản biện thì mới chợt lo lắng: mình bằng này tuổi rồi (64 tuổi – PV), đã ngồi trong hội đồng bình xét, chấm điểm giáo viên giỏi của Hệ thống trường Newton, lỡ trả lời không đầy đủ thì không biết làm sao? Sau đó tôi đã mất đúng 2 đêm làm bản thuyết trình. Khi biết mình đạt điểm cao nhất (97/100 điểm – PV), tôi vui lắm, và tự hào vì ở tuổi này vẫn đóng góp được cho nhà trường.

Có một chi tiết thú vị là hầu hết thành viên Ban Giám khảo đều trẻ tuổi hơn tôi. Và họ tỏ ra rất thích thú khi nghe tôi – một người đứng tuổi – thuyết trình về một thứ đáng lẽ phải là sở trường của người trẻ: đổi mới và áp dụng công nghệ vào dạy học; nhưng tôi lại rất tự tin vì đó là nghề tôi yêu thích – tôi là giáo viên dạy toán và dạy lập trình từ khi mới tốt nghiệp Đại học Tổng hợp – và là những gì chúng tôi đã và đang áp dụng thành công tại Newton.

Vì vậy tôi cho rằng, giáo viên hãy luôn suy nghĩ để đổi mới; đứng yên nghĩa là mình thụt lùi nên phải luôn tìm tòi, đổi mới để thích nghi và giảng dạy tốt hơn.

– 15 năm điều hành Hệ thống Trường liên cấp Newton, đối với bà đâu là quyết định đúng đắn nhất? Trong tương lai, Newton sẽ trở thành hình mẫu thế nào?

– Quyết định đúng đắn nhất là lựa chọn hướng đi cho nhà trường. Với mong muốn thế hệ mai sau sẽ hội nhập quốc tế dễ dàng, cách đây 12 năm chúng tôi đã xác định phải đưa chương trình giáo dục nước ngoài vào dạy song song với chương trình giáo dục Việt Nam. Rồi khi dịch Covid-19 bùng phát, Newton xác định công nghệ thông tin làm mũi nhọn. Hướng đi đúng đó đã giúp chúng tôi gặt hái được những thành công như mong đợi.

Tuy nhiên, sự đổi mới trong cách dạy học của Hệ thống Trường liên cấp Newton vẫn còn nhiều điều phải tối ưu, hoàn thiện để mang đến kết quả tốt nhất. Tôi hiểu rằng, đối với công nghệ thông tin, ngày mai có thể đã có cái khác hay hơn thay thế, phải cập nhật và cập nhật liên tục. Vì lẽ đó, trong 3 năm gần đây, Trường liên cấp Newton có sự học tập và đổi mới liên tục, không chỉ của các em học sinh mà còn của các thầy cô, trong đó có cả những giáo viên lớn tuổi như tôi.

Trong tương lai, Hệ thống Trường liên cấp Newton cũng sẽ tiếp tục hướng tới các phương pháp tối ưu để đào tạo các thế hệ “học sinh toàn cầu” vượt trội về công nghệ thông tin, ngoại ngữ và kỹ năng lãnh đạo.

– Xin cảm ơn bà!

Bài viết gốc tại: Báo Đại biểu Nhân dân

TIN TỨC KHÁC