Khung tiêu chuẩn mới của Cognia phần 2: Lãnh đạo học tập

Nếu ví trường học là con tàu đang trên đường đưa bao thế hệ học sinh chinh phục đại dương tri thức thì người lãnh đạo, những nhà quản lý giáo dục chính là những thuyền trưởng, dẫn dắt và định hướng cho con thuyền ấy.

Vai trò của lãnh đạo trong mỗi tổ chức giáo dục là hết sức quan trọng. Người lãnh đạo không trực tiếp đứng lớp giảng dạy nhưng vẫn tạo ra những ảnh hưởng mạnh mẽ đến chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường, đến từng em học sinh đang theo học tại trường và các thành viên trong tổ chức.

Là tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế lâu đời, uy tín và toàn diện, Cognia cũng nhận thấy những trách nhiệm và tầm quan trọng của lãnh đạo trong việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Cognia định nghĩa người lãnh đạo tốt không chỉ không ngừng phát triển năng lực của bản thân làm hình mẫu cho các bên noi theo mà còn phải tạo ra ảnh hưởng tích cực trong văn hoá học tập.

Đồng thời, người lãnh đạo phải thường xuyên phổ biến những mục tiêu học tập, một cách hiệu quả và có mục đích, đến tất cả học sinh và giáo viên. Những mục tiêu đó phải liên kết chặt chẽ với văn hoá của tổ chức và được phản ánh qua cách ứng xử, thái độ học tập của học sinh, giáo viên và lãnh đạo.Cụ thể các tiêu chuẩn trong khung bao gồm:

  • Tiêu chuẩn 1: Người lãnh đạo hướng dẫn đội ngũ nhân viên xuyên suốt hành trình cải tiến liên tục đồng thời chú trọng vào trải nghiệm học tập và các nhu cầu khác của học sinh.
  • Tiêu chuẩn 2: Ban quản lý thể hiện sự cam kết vì học sinh bằng cách phối hợp với Ban Lãnh đạo để củng cố những mục tiêu ưu tiên và qua đó thúc đẩy quá trình cải tiến liên tục.
  • Tiêu chuẩn 3: Người lãnh đạo nuôi dưỡng môi trường nhằm phát triển khả năng lãnh đạo cá nhân và tập thể của các bên liên quan.
  • Tiêu chuẩn 4: Người lãnh đạo sử dụng khả năng chuyên môn để tuyển dụng, giám sát và đánh giá năng lực của đội ngũ nhân viên chuyên môn để tối ưu hóa trải nghiệm học tập (của học sinh).
  • Tiêu chuẩn 5: Người lãnh đạo thiết lập, giữ vững mô hình giáo dục và quy trình hoạt động có tính hữu dụng cho học sinh cũng như đội ngũ nhân viên kể cả trong môi trường bền vững hay môi trường có nhiều biến đổi để yêu cầu thích ứng ngay.
  • Tiêu chuẩn 6: Đội ngũ nhân viên thể hiện sự chuyên nghiệp trong việc ứng dụng chương trình và phương pháp giảng dạy thiết thực nhất giúp học sinh hòa nhập một cách hiệu quả.
  • Tiêu chuẩn 7: Đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao hướng dẫn và hỗ trợ học sinh cũng như hỗ trợ lẫn nhau vì sứ mệnh, mục tiêu và niềm tin của tổ chức.
  • Tiêu chuẩn 8: Chương trình và phương pháp giảng dạy được xây dựng từ nhiều nguồn tham khảo và tài liệu uy tín nhằm phát triển học tập và tôn trọng sở thích cá nhân của học sinh.
  • Tiêu chuẩn 9: Nhu cầu của học sinh được lấy làm mục tiêu thúc đẩy sự phân bổ và quản lý một cách bình đẳng về nguồn nhân lực, vật lực, nền tảng kỹ thuật số và ngân sách của tổ chức.

Thông qua việc tham gia kiểm định Cognia, EQuest và các đơn vị thể hiện sự cam kết chặt chẽ với các tiêu chuẩn Cognia đề ra. Mỗi quyết định chiến lược được các lãnh đạo đưa ra luôn lấy học sinh làm ưu tiên, với mục đích tạo nên môi trường học tập tích cực, là sự lựa chọn hàng đầu của phụ huynh và học sinh trong hành trình giáo dục. Từ đó góp phần đưa nền giáo dục Việt Nam vươn tầm thế giới và trở thành điểm đến giáo dục mơ ước cho thế hệ trẻ.

*Quý thầy cô và anh chị đồng nghiệp có thể xem lại bài viết trước “Khung tiêu chuẩn mới của Cognia – Phần 1: Văn hoá học tập” tại đây

TIN TỨC KHÁC