Lúng túng khi ứng dụng Tiếng Anh, thêm phương pháp để khắc phục

GD&TĐ – Học sinh phổ thông học tiếng Anh nếu chỉ theo phương pháp học giao tiếp thông thường, kết quả đạt được thường không cao và các em cũng bị lúng túng khi ứng dụng tiếng Anh vào ngữ cảnh thực tế.

Phương pháp CLIL (Content and Language Integrated Learning – tạm dịch là phương pháp học (tiếng Anh) tích hợp ngôn ngữ và nội dung – là một giải pháp có thể khắc phục được hạn chế nói trên.

CLIL được phát minh bởi 2 tiến sĩ: David Marsh và Anne Maljers từ năm 1994. Đến nay, phương pháp này được Cộng đồng chung Châu Âu (EU) áp dụng thành công và công nhận như phương pháp chính thống để dùng tiếng Anh dạy và học nội dung các môn học tại tất cả các nước thành viên không nói tiếng Anh trong suốt hơn 20 năm qua.

Nội dung các bài học CLIL rất phong phú, xuyên suốt qua nhiều lĩnh vực như Văn hóa, Xã hội, Địa lý… và đặc biệt là Khoa học và Toán học. Trong quá trình học, kiến thức được truyền tải thông qua nhiều phương tiện như video, hình ảnh, chữ,… cũng như các hoạt động vui chơi. Nhờ đó học viên sẽ tiếp thu ngôn ngữ một cách thụ động và vì vậy ghi nhớ một cách tự nhiên nhất.

Đại diện đơn vị đã ứng dụng hiệu quả phương pháp này, bà Trương Hồng Nhi, Trưởng phòng Phát triển sản phẩm của iSMART cho biết: ứng dụng CLIL, iSMART chú trọng phát triển 4 kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết) cho học sinh và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ, ở kỹ năng nói, học sinh sẽ có tiến bộ hơn trước qua việc giáo viên cùng học sinh tăng cường các hoạt động bên cạnh giảng dạy đơn thuần như làm việc nhóm, thuyết trình, nhập vai (role play), thảo luận (group discussion), hùng biện,…

Hay ở kỹ năng viết, học sinh không chỉ giải bài tập, dừng ở việc viết câu ngắn gọn trong phần bài tập trên lớp, mà còn là viết thư, viết đoạn văn (dạng blog),.. trên nền tảng học trực tuyến của iSMART.

“Với việc ứng dụng CLIL, chúng tôi sẽ tiếp tục giúp học sinh học tiếng Anh thông qua ứng dụng ngôn ngữ này vào học Toán và Khoa học trong chương trình chính khoá, song có nhiều phương pháp và tiện ích bổ trợ hơn.

Ví dụ, học sinh sẽ nghe bài giảng toán, cùng nhau phát biểu ý kiến về phép toán, thảo luận nhóm về phép toán… bằng tiếng Anh. Điều này thúc đẩy sự hiểu biết cũng như kết quả ứng dụng tiếng Anh hơn trước khá nhiều.” – bà Trương Hồng Nhi chia sẻ.

Cũng theo bà Trương Hồng Nhi, iSMART là đơn vị dẫn đầu về dạy tiếng Anh thông qua Toán và Khoa học trên quy mô toàn quốc. Chương trình của iSMART hiện được ứng dụng ở gần 400 trường trên toàn quốc.

TIN TỨC KHÁC