Luôn tiên phong trong xu hướng giáo dục

Tiên phong trong các xu hướng mới của giáo dục là một đặc tính của công ty iSMART. 15 năm trước, những người sáng lập iSMART đã bị lôi cuốn bởi mô hình dạy tiếng Anh của Ấn Độ – dùng công nghệ để một giáo viên có thể dạy được hàng trăm học sinh ở các địa điểm khác nhau. Và họ muốn áp dụng mô hình đó ở Việt Nam.

Lúc khởi nghiệp, lãnh đạo iSMART đã chọn hướng đi khó là dạy tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học, tiệm cận giáo dục STEM (Toán – Công nghệ – Kỹ thuật – Khoa học), xu hướng mới chỉ phổ biến trong vài năm gần đây ở Việt Nam. Chương trình iSMART đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của các nhà quản lý địa phương và học sinh. Sau hơn 10 năm bền bỉ và nỗ lực của đội ngũ lập trình, học thuật và giáo viên, chương trình iSMART đã có mặt ở 17 tỉnh và thành phố trên cả nước với hơn 120.000 học sinh của gần 500 trường tiểu học và THCS theo học.

“Vũ khí bí mật” của iSMART là công nghệ. Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để phát triển bài giảng số, các nền tảng số phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến và các phần mềm quản lý học liệu (LMS) và phần mềm quản lý trường học. Khi đại dịch Covid ập đến, các trường học đóng cửa, iSMART đã sẵn sàng cho phép các trường trên cả nước sử dụng miễn phí các nền tảng số này. Hàng chục ngàn học sinh học chương trình tiếng Anh của iSMART đã dễ dàng chuyển qua học trực tuyến và các hoạt động ngoại khoá sôi nổi trên môi trường internet.

Với lợi thế về công nghệ bài giảng số iSMART đã tiến một bước xa khi là đơn vị đầu tiên và duy nhất triển khai được mô hình trực tiếp kết hợp trực tuyến (iLINK) để góp phần giải quyết vấn đề thiếu giáo viên tiếng Anh ở các vùng nông thôn và miền núi. Từ ngày 10/1/2023 hơn 3,700 học sinh của 117 lớp tại 16 điểm trường ở huyện Mù Cang Chải đã được học tiếng Anh với 1 giáo viên của Ismart và 117 giáo viên chủ nhiệm của các em.

Để làm được điều đó, yếu tố tiên quyết là công nghệ. Bài giảng số đã được cài đặt sẵn vào máy tính ở các lớp học và đến giờ đã định, tất cả các lớp được kết nối trực tuyến với giáo viên iSMART. Nhưng nhân tố quyết định là các giáo viên đồng giảng địa phương mà hầu hết đều không biết tiếng Anh. iSMART đã đào tạo giáo viên đồng giảng địa phương sử dụng phần mềm và phương pháp dạy bài học số. Việc đào tạo được tiến hành trực tiếp trước khi bắt đầu chương trình và định kỳ đào tạo trực tuyến. Nhờ được đào tạo và tham gia chương trình các giáo viên địa phương đã tiếp thu được nhiều kiến thức và kỹ năng mới, có ích cho cả công tác chính khoá.

Kết quả kiểm tra cuối học kỳ của học sinh tại Mù Cang Chải và Nam Trực (Nam Định) cho thấy một câu chuyện thú vị. 56,6% học sinh lớp 1 của Mù Cang Chải đạt điểm từ 5-8 và 3,5% đạt 9-10. Cùng bài kiểm tra đó 45% học sinh lớp 1 của Nam Trực đạt điểm từ 5-8 và 42% đạt 9-10. Sự khác biệt về kết quả này là do các em học sinh ở Nam Trực được học thêm 2 tiết tiếng Anh chính khoá nữa. Như vậy iSMART đã giúp học sinh Mù Cang Chải từ không biết tới biết tiếng Anh và giúp học sinh Nam Trực từ biết tiếng Anh đến biết tiếng Anh tốt hơn.

Tiếp tục ứng dụng các phát triển mới của công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo trong giáo dục sẽ là bước đi tiếp theo của iSMART để xứng đáng với danh tiếng tiên phong trong xu hướng giáo dục. Nhưng dù luôn nhanh chóng thích ứng với các xu hướng mới, những nhà lãnh đạo iSMART không thay đổi mục tiêu ban đầu: đó là cung cấp chương trình giáo dục tốt nhất cho nhiều học sinh nhất với chi phí thấp nhất. Nhiều người trong số họ xuất phát điểm từ nông thôn, từ nghèo đói và vươn lên nhờ giáo dục. Và họ muốn truyền lại kinh nghiệm thành công ấy cho các thế hệ tương lai.

Bài viết gốc: Tiền Phong

TIN TỨC KHÁC