Mô tả nhóm năng lực tổ chức dạy và học trong nội dung Kiểm định Cognia (Phần 2)

Nhóm năng lực tổ chức dạy và học là nhóm năng lực được các đơn vị quan tâm hàng đầu. Việc hoàn thiện nhóm năng lực này là cả một quá trình, luôn cần có sự cải tiến và đổi mới liên tục. Nếu như trong bài biết tuần trước đã nêu ra 16 tiêu chí đánh giá và nâng cao nhóm năng lực dạy và học thì bài viết tuần này sẽ trả lời cho câu hỏi EQuest và các đơn vị tham gia kiểm định cần làm gì để hoàn thiện nhóm năng lực này?

Thông qua việc tham gia dự án kiểm định Cognia, EQuest và các đơn vị thành viên đã và đang có những điểm mạnh sau:

  • Thực hiện khảo sát phụ huynh, học sinh và các bên liên quan để nhận ra các nhu cầu của học sinh và có sự điều chỉnh liên tục các chương trình học, cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho học sinh;
  • Chương trình học được điều chỉnh và cập nhật liên tục, đảm bảo bắt kịp sự phát triển của giáo dục quốc tế;
  • Dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất cho việc dạy và học;
  • Phương pháp giảng dạy không ngừng được đổi mới, đáp ứng nhu cầu của học sinh và giúp học sinh yêu thích, gắn kết với việc học hơn;
  • Học sinh có các cơ hội tiếp cận những phương pháp giáo dục tốt và tiên tiến nhất;
  • Quá trình học được giám sát, đánh giá, đo lường một cách kỹ lưỡng và có sự công nhận thành tích;
  • Cung cấp các chương trình và các hoạt động liên quan nhằm định hướng nghề nghiệp tương lai cho học sinh.

EQuest và các đơn vị tham gia đã và đang từng bước tiến gần tới việc hoàn thiện các nhóm năng lực. Tuy nhiên trên thực tế, việc hoàn thiện nhóm năng lực tổ chức dạy và học hiện nay vẫn là một câu hỏi khó, là thách thức và cũng là cơ hội mà các đơn vị cần nắm bắt. Dựa theo bản kế hoạch cải tiến (Improvement plan) của các đơn vị, đa số vẫn còn từ 1 đến 3 tiêu chí của riêng nhóm năng lực tổ chức dạy và học mà các đơn vị tự đánh giá là cần có sự cải thiện. 

Bên cạnh đó, việc thỏa mãn những yêu cầu và kỳ vọng của người học vẫn là vấn đề cần được đo lường và khắc phục. Việc tham gia kiểm định Cognia giúp các đơn vị nhận được những góp ý và hỗ trợ hữu ích, chuẩn hóa các quy trình quan sát, thu thập dữ liệu, khảo sát và phân tích dữ liệu, từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến phù hợp cho tổ chức và đơn vị.EQuest và các đơn vị tham gia cần phải tiếp tục phát huy những điểm mạnh vốn có, đồng thời xác định và khắc phục những điểm còn hạn chế nhằm nâng cao năng lực của toàn bộ tổ chức, đạt được những mục tiêu đã đề ra. Các đơn vị cần phát triển và duy trì các quy trình đo lường, đánh giá và điều chỉnh chương trình học, các biện pháp hỗ trợ cho phù hợp, đồng thời tăng cường đào tạo đội ngũ giáo viên nhằm tăng cường khả năng nghiệp vụ, đem lại trải nghiệm giáo dục tốt nhất cho học sinh (theo như tiêu chí 12).

Đây là một quá trình đòi hỏi được cập nhật liên tục, nhằm bắt kịp tiến độ của phát triển của nền giáo dục thế giới. Đây cũng là thách thức cũng như cơ hội thúc đẩy sự đổi mới trong tư duy giáo dục, vượt qua những khuôn khổ, lối mòn trước đây để hướng đến sự hội nhập và phát triển toàn diện.

Ở tháng đầu tiên triển khai kế hoạch cải tiến (Improvement plan), EQuest và các đơn vị tham gia kiểm định các đơn vị cũng đã tham gia buổi tập huấn 1 (Cognia Coaching 1), tìm hiểu về nội dung, công cụ làm khảo sát và dự giờ giáo viên, hoàn thiện thêm nhóm năng lực tổ chức dạy và học.

Tham gia kiểm định Cognia mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các đơn vị. Vì vậy, giáo viên tại đơn vị kiểm định cần đạt được những gì và lợi ích của giáo viên sẽ ra sao? Mời quý thầy cô và toàn thể CBNV theo dõi bài viết: Giáo viên tại trường/đơn vị kiểm định cần đạt được những gì?

TIN TỨC KHÁC