MegaSchool được xây dựng dựa trên hệ thống LMS Top 3 thế giới, tương thích nhiều thiết bị tích hợp đa nền tảng với hơn 5000 bài giảng số được cập nhật mỗi ngày và hơn 2000 bài tập của 9 môn cho 12 khối.
Ngày 03/12/2023, Ngày hội Toán học mở (Math Open Day – MOD) với chủ đề “Toán học cho mọi người – Mathematics for Everyone” được diễn ra tại Trường Song ngữ Quốc tế Canada – BCIS, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán; Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM; Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh; Trường Song ngữ Quốc tế Canada phối hợp tổ chức.
Sự kiện là chuỗi các hoạt động mở về Toán và STEM nói chung, nhằm tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh cũng như những nhà toán học, nhà giáo dục cùng nhau tham gia và thảo luận về các chủ đề liên quan đến Toán học và Giáo dục toán học.
Tại ngày hội, ông Trần Trọng Nghĩa, Giám đốc Điều hành của MegaEdu (Thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) đã có những chia sẻ cá nhân và bài giảng chuyên đề vô cùng thú vị về “Chuyển đổi số trong giáo dục” cùng vai trò, ứng dụng của MegaEdu.
Lợi ích của chuyển đổi số
Trong thời gian gần đây, chuyển đổi số là mục tiêu trọng tâm của ngành giáo dục. Việc chuyển đổi số mang đến những cơ hội và lợi ích nhất định cho các em học sinh mà cũng như các thầy cô và Ban Giám hiệu nhà trường.
Khi tiến hành chuyển đổi số, các em học sinh sẽ được học tập theo lộ trình được cá nhân hóa và được tiếp cận nguồn tài liệu học tập lớn trên thế giới, giúp các em có không gian ôn tập hiệu quả, tạo thói quen chủ động trong việc học và tạo động lực học tập.
Giáo viên có thể sử dụng hệ thống quản lý học tập (LMS) để soạn giáo án, tạo ra các bài giảng hấp dẫn mang tính tương tác cao. Ví dụ, MegaEdu xây dựng 01 kho học liệu mẫu – nơi giáo viên có thể từ khóa học gốc để tạo ra những khóa học tương tự hay bổ sung thêm những thông tin mới. Các giáo viên có thể chèn những câu hỏi nhỏ trong quá trình học sinh tham gia học tập, nếu trả lời sai thì học sinh phải nghe lại bài giảng, nếu trả lời đúng thì tiếp tục phần bài giảng tiếp theo.
Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường và giáo viên có thể dễ dàng theo dõi tình hình học tập và đánh giá năng lực học sinh trên lớp và sau lớp học.
Yếu tố thành bại trong chuyển đổi số
Yếu tố quan trọng nhất trong hành trình này là con người và nhận thức. Theo nhiều thầy cô chia sẻ, việc thực hiện nhập điểm vào sổ điểm, chấm bài và hoàn thành báo cáo thủ công mất rất nhiều thời gian. Do đó, việc chuyển đổi số trong giáo dục là một biện pháp hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian tuy nhiên đòi hỏi thầy cô thay đổi thói quen hiện tại và cần có nhận thức đúng về quy trình chuyển đổi số.
03 bẫy nhà trường thường mắc trong chuyển đổi số và cách tháo gỡ
Bẫy ‘tò mò’, mượn mỗi nơi một ít, là khi quan sát thấy các trường khác sử dụng phần mềm mang lại hiệu quả tối ưu thì bắt đầu sử dụng thử tất cả. Tuy nhiên, việc sử dụng thử mà không có sự tìm hiểu và hướng dẫn rõ ràng sẽ gây ra tình trạng nhiễu, gây tốn kém về mặt thời gian và chi phí.
Bẫy ‘sẵn sàng’, cần đặt một câu trả lời khẳng định cho câu hỏi “Liệu Môi trường – Trường học, nơi mình công tác, giảng dạy đã sẵn sàng để chuyển đổi số chưa? Bao gồm mọi yếu tố như: Con người, Thể chế và Công nghệ. Nếu vẫn chưa sẵn sàng, thì nhận thức con người chính là yếu tố tiên quyết cần thay đổi.
Bẫy ‘sao chép’, tương tự như bẫy ‘tò mò’, xảy ra khi thấy trường khác áp dụng chuyển đổi số thành công, nhưng chưa tìm hiểu rõ ràng về mặt kiến thức cũng như các yếu tố liên quan thì đã vội vàng ‘bắt chước’ theo. Việc sao chép mô hình chuyển đổi số của trường khác chỉ có thể mang lại hiệu quả khi môi trường của hai trường tương đồng. Trong trường hợp môi trường khác biệt, việc sao chép sẽ dẫn đến thất bại.
Mục tiêu quan trọng nhất trong chuyển đổi số vẫn là sự cá nhân hoá trong học tập và đây cũng là mục tiêu mà MegaEdu theo đuổi. MegaEdu tự tin là đối tác đồng hành mà các nhà trường cần để có thể tiến hành chuyển đổi số một cách hiệu quả nhất, nhờ vào khả năng vận dụng Big Data để đưa ra các giải pháp và lộ trình học tập phong phú cho nhiều nhóm đối tượng học sinh khác nhau.